Welcome to Chumphonwittayasan School โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์ อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์
หน้าหลัก » ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียน การทุจริตและประพฤติมิชอบ

ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียน การทุจริตและประพฤติมิชอบ

วันที่โพส 20 พฤษภาคม 2025 เปิดอ่าน 104 ครั้ง

คำชี้แจง

โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์ จังหวัดสุรินทร์ ได้จัดทำช่องทางเพื่อให้ประชาชนแจ้งเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของบุคลากรโรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์ จังหวัดสุรินทร์ ผ่านทางช่องทางออนไลน์

หลักเกณฑ์ในการรับเรื่อง

  • ใช้ถ้อยคำหรือข้อความที่สุภาพ และต้องประกอบด้วย
    • ระบุชื่อ-สกุล หมายเลขโทรศัพท์ อีเมลที่สามารถติดต่อถึงผู้แจ้งความประสงค์ได้
    • ระบุหัวข้อที่จะร้องเรียนและรายละเอียดเรื่องร้องเรียน หรือ พฤติการณ์ของเรื่องที่ร้องเรียนได้อย่างชัดเจนว่าได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหาย ต้องการให้แก้ไข ดำเนินการอย่างไร หรือชี้ช่องทางแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับการทุจริตชัดแจ้งเพียงพอที่สามารถดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง สืบสวน สอบสวนได้
  • ข้อร้องเรียนต้องเป็นเรื่องจริงที่มีมูลเหตุ มิได้หวังสร้างกระแสหรือสร้างข่าวที่เสียหายต่อบุคคลอื่นหรือหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
  • การใช้บริการร้องเรียนนั้น ต้องสามารถติดต่อกลับไปได้ เพื่อยืนยันว่ามีตัวตนจริง ไม่ได้สร้างเรื่องเพื่อกล่าวหาบุคคลอื่นหรือหน่วยงานต่างๆ ให้เกิดความเสียหาย
  • เป็นเรื่องที่ผู้ร้องเรียนได้รับความเดือนร้อน หรือเสียหาย อันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่ต่างๆของบุคลากรโรงเรียนสิรินธร
  • เป็นเรื่องที่ประสงค์ขอให้โรงเรียนสิรินธร ช่วยเหลือหรือขจัดความเดือดร้อน ในด้านที่เกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบหรือภารกิจของโรงเรียนสิรินธรโดยตรง
  • ข้อร้องเรียนที่มีข้อมูลไม่ครบถ้วน ไม่เพียงพอ หรือไม่สามารถหาข้อมูล เพิ่มเติมได้ในการดำเนินการตรวจสอบ สืบสวน สอบสวน ข้อเท็จจริง ตามรายละเอียดที่กล่าวมาในข้อที่ 1 นั้น ให้ยุติเรื่องและเก็บเป็นข้อมูลในระบบฐานข้อมูล
  • ผู้ร้องเรียน เป็นผู้แจ้งความประสงค์ด้วยตนเอง จะร้องเรียนแทนผู้อื่นไม่ได้
  • ไม่เป็นข้อร้องเรียนที่เข้าลักษณะดังต่อไปนี้
    • ข้อร้องเรียนที่เป็นบัตรสนเท่ห์ เว้นแต่บัตรสนเท่ห์นั้นจะระบุรายละเอียดตามข้อที่ 1 จึงจะรับไว้พิจารณาเป็นการเฉพาะเรื่อง
    • ข้อร้องเรียนที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว หรือเป็นเรื่องที่ศาลได้มี คำพิพากษาหรือคำสั่งถึงที่สุดแล้ว
    • ข้อร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์
    • ข้อร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับนโยบายของรัฐบาล
    • ข้อร้องเรียนที่หน่วยงานอื่นได้ดำเนินการตรวจสอบ พิจารณาวินิจฉัยและได้มีข้อสรุปผลการพิจารณาเป็นที่เรียบร้อยไปแล้ว อย่างเช่น สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.), สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ (ป.ป.ท.), สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) เป็นต้น

นอกเหนือจากหลักเกณฑ์ดังกล่าวข้างต้นแล้ว ให้อยู่ในดุลยพินิจของผู้บังคับบัญชาว่าจะรับไว้พิจารณาหรือไม่เป็นเรื่องเฉพาะกรณี